# วิเคราะห์ข่าว 10 นาที


 # วิเคราะห์ข่าว 10 นาที

วันนี้เรามีเทคโนโลยีใหม่ๆมาอัพเดทกัน หรือที่เรียกว่า "โดรน" ซึ่งโดรนเป็นเทคโนโลยีที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างประโยชน์ต่างๆให้มากมาย เช่น ใช้ถ่ายภาพมุมสูงมุมกว้าง ใช้ในทางการเกษตร หรือใช้ในการขนส่งสินค้า ซึ่งทาง google หรือ amezon ได้มีการพัฒนาให้ขนส่งสินค้าไปยังบ้านผู้บริโภคในรัศมีที่ขนส่งได้

แต่ในทางกลับกัน สิ่งที่หลายคนกลัวจากอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนก็ได้เกิดขึ้นจริงๆ เมื่อเฮลิคอปเตอร์ฝึกบินในสหรัฐอเมริกาได้เกิดอุบัติเหตุหลังจากบินหลบโดรน แม้จะไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่ก็น่าจะทำให้เกิดการตื่นตัวและนำไปสู่ข้อบังคับอีกมากมาย


เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในช่วงบ่าย 2 โมงของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ Daniel Island ใน South Carolina สหรัฐอเมริกา เมื่ออยู่ๆ โดรน DJI Phantom บินเข้าใกล้เฮลิคอปเตอร์ฝึกบิน Robinson R22 แม้ว่าครูฝึกจะเข้าควบคุมเครื่องเพื่อบินหลบโดรนในทันที แต่การหลบหลีกทำให้หางของเฮลิคอปเตอร์ไปเกี่ยวกับต้นไม้จนเครื่องตกลงในพื้นที่ว่าง โชคยังดีที่ทั้งครูฝึกและนักเรียนหลบหนีออกจากเครื่องบินได้อย่างทันท่วงที ทำให้ไม่ได้รับบาดเจ็บมากนัก แต่ตัวเฮลิคอปเตอร์ถือว่าเสียหายหนัก แถมยังตามหาตัวคนบังคับโดรนไม่เจออีกด้วย

ซึ่งทางด้าน DJI ผู้ผลิตโดรนก็ออกแถลงการว่า DJI พร้อมช่วยเหลือการสอบสวนปัญหาที่เกิดขึ้น และเรียนรู้ปัญหาจากอุบัติเหตุต่างๆ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและให้ความรู้ผู้ควบคุมโดรนให้หลบหลีกจากอากาศยานอื่นๆ แต่ตอนนี้เรายังไม่สามารถให้ความเห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

จากเหตุการณ์นี้ทำให้เราได้เห็นว่าคนทั่วไปไม่มีการศึกษาการขึ้นใช้โดรนอย่างรู้เท่าทัน ทำให้นำมาซึ่งการเกิดอุบัติเหตได้ จะต้องมีการทดสอบแรงลมก่อนขึ้นบิน และขออนุญาติพื้นที่นั้นๆในการขึ้นบินก่อนเพื่อความปลอดภัย

แม้ว่าโดรนจะมีอันตรายแต่ก็ยังมีประโยชน์อยู่อีกมากหากใช้ในการที่ถูกต้อง ซึ่งฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี ผุดไอเดียใช้ "โดรน" บินบอกจุดเอเย่นต์ค้ายาบ้า ผู้เสพ หลบหนีซ่อนตัวในป่า ก่อนส่งเจ้าหน้าที่เข้ารวบตัวได้ครบทุกคน พร้อมเผย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามเราก็ควรที่จะใช้โดรนกันอย่างระมัดระวัง ควรตรวจเช็คและศึกษาวิธีการใช้ก่อนนำมาใช้ หากมีเด็กควรมีผู้ใหญ่อยู่ข้างๆคอยดูและให้ความรู้แก่เด็กๆ เพื่อป้องกันการเปิดอันตรายและความเสียหายต่อตนเองและผู้อื่นได้








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

# MOCA

# สรุปคลาสอาจารย์จาก ม.สุโขทัย PESTEL

# FEMINISM