# FEMINISM

   

 #FEMINISM




    Feminism (สตรีนิยม) คือ ระบบคิดและชบวนการทางสังคมที่มีเป้าหมายเพื่อ ปลดปล่อยผู้หญิงจากสถานภาพที่เสียเปรียบในสังคม  เศรษฐกิจ การเมืองและวัฒนธรรม




 กรอบความคิดที่โลกมีต่อผู้หญิง

Aristotle (384‐322BC) :
ผู้ชายคือผู้ปกครอง ผู้หญิงเป็นผู้ถูกปกครอง ผู้หญิงมีความนุ่มนวลกว่า มีความ ตั้งใจในการเลี้ยงเด็ก แต่ผู้หญิงก็มีเล่ห์เหลี่ยม ซับซ้อน หุนหันพลันแล่น อิจฉาริษยา ขณะที่ผู้ชายมีความ


Plato (428‐348 BC) :
ผู้หญิงมีหน้าที่อยู่ในครัวเรือน เหมาะที่จะอยู่บ้าน เลี้ยงลูก


Kant (1724‐1804) :
จุดมุ่งหมายของผู้หญิงคือการเป็นภรรยา แต่สําหรับผู้ชายคือการเป็นมนุษย์ที่ สมบูรณ์ ตามธรรมชาติความดีงามของผู้หญิงอยู่ที่ความสวยงาม ส่วนผู้ชายอยู่ที่ความมีศักดิ์ศรี ความนึกคิดของ ผู้หญิงไม่ได้อยู่ที่เหตุผลแต่อยู่ที่ความรู้สึก


Hegel(1770‐1831) :
ชีวิตทั้งหมดของผู้หญิงอยู่ที่ครอบครัว แต่สาระของผู้ชายอยู่ที่รัฐและ อาชีพ ครอบครัวเป็นเพียงส่วนหนึ่งของชีวิตผู้ชายเท่านั้น ผู้หญิงขาดความสามารถ ในเรื่องเหตุผล และมีพฤติกรรมอยู่บนพื้นฐานของความรู้สึกและความคิดเห็น


Schopenhauer (1788‐1860) :
ผู้หญิงเหมาะที่จะทําหน้าที่ดูแลและสอนเด็ก เพราะเธอเองก็เป็นเด็ก มีนิสัยเหลาะแหละ คิดอะไรแคบๆ มีความสามารถ ในเรื่องเหตุผลน้อยไม่มีความเข้าใจในความยุติธรรม สิ่งที่เธอให้ความสนใจมีเพียง ความรัก การเอาชนะ การแต่งตัว เต้นรํา การที่ผู้หญิงมีสถานภาพทางสังคม และจิตวิญญาณตํ่ากว่าผู้ชาย เป็นผลมาจากที่ผู้หญิงสัมพันธ์หรือเชื่อมโยงอยู่ กับอารมณ์ ความรู้สึกและธรรมชาติ ส่วนผู้ชายแน่วแน่กับเหตุผลและอํานาจหน้าที่
























ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

# MOCA

# สรุปคลาสอาจารย์จาก ม.สุโขทัย PESTEL